7 เหตุผลแทงใจของคนไม่เก่งภาษา


7 เหตุผลแทงใจ ทำไมถึงเรียนภาษาต่างประเทศไม่เคยสำเร็จสักที


บทความนี้อาจจะแรงไปซะหน่อย แต่หวังว่าจะเป็นการพูดอย่างตรงไปตรงมาและก่อให้เกิดการพัฒนาได้จริง มาลองดูกันว่าเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้คุณ คุณ และคุณ เรียนภาษาต่างประเทศได้แค่พออ่านออกแต่แปลไม่ได้ หรือที่ร้ายสุดคืออ่านไม่ค่อยออกและแปลไม่ได้เลย


1. คิดว่ายาก แค่คิดว่ายากก็จบแล้ว การสั่งให้สมองตัวเองคิดแบบนี้ ยิ่งทำให้การเรียนเป็นไปได้ยากตามที่คิด แม้บางทีมันจะยากจริงๆก็เถอะ แต่อย่ามองว่ายากสิ ให้มองว่าท้าทายสุดๆ แบบนี้น่าจะช่วยมากกว่า

2. ไม่มีความอดทน เรียนได้นิดๆ หน่อยๆ ก็ไม่เรียนแล้ว ไม่รู้ว่าเพราะสมาธิสั้นจริงๆ หรือความอดทนมีน้อยเกินไป ลองพิจารณาว่าเราทำแบบนี้กับทุกเรื่องเลยหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ลองตั้งสติก่อน อดทนกับมันอีกสักครั้งเถอะ

3. ขาดการฝึกฝน บางคนหัวดีเรียนรู้ไว แต่ขาดการฝึกฝนต่อเนื่องก็เลยทำให้ภาษาต่างชาติที่กำลังเรียนอยู่ไม่ไปถึงไหนสักที อาจจะหยุดอยู่แค่เรื่องเดิมๆ มานานหลายเดือนแล้วก็ได้

4. เบื่อ อันตรายกว่าความเหงาก็คือความเบื่อนี่แหละ อุ๊ปส์ หมายถึงกับเรื่องการเรียนภาษานะ เพราะความรู้สึกนี้มักเกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว รู้สึกอีกทีก็ อ้าว! เบื่อซะแล้ว

5. ขี้เกียจตัวเป็นขน เป็นเหตุผลที่เจอได้กับคนส่วนใหญ่ ซึ่งความขี้เกียจเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ เราสามารถขี้เกียจได้ แต่ก็ควรมีขอบเขตเช่นกัน ถ้าวันนี้รู้ตัวว่าขี้เกียจนานเกินไปแล้ว ก็ให้หยุดแล้วกลับมาฝึกฝนเถอะนะ

6. หมดแรงบันดาลใจ หลายคนเลิกเรียนภาษาต่างประเทศไปเลยเพราะว่าไม่รู้จะเรียนไปทำไม ไม่มีที่เพิ่งทางจิตใจให้อยากเรียนต่อ คำแนะนำง่ายๆ ก็คือ หาใหม่แล้วกลับมาเรียน

7. ถอดใจ เหนือสิ่งอื่นใดก็คือการเททิ้งอย่างไม่ไยดี และเชื่อว่าหลายคนก็คงเป็น ถ้าคุณอยู่ในสภาวะนี้ ขอแนะนำให้ทบทวนเป้าหมายในการเรียนภาษาของคุณอีกครั้งว่าเรียนเพราะอะไร ถ้าสุดท้ายแล้วมันอาจจะไม่ตอบโจทย์จริงๆ จะถอดใจและเลิกเรียนไปก็ไม่ใช่เรื่องผิด

สนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งด้านการศึกษาในโรงเรียนชั้นนำของนิวซีแลนด์ปรึกษากับทีมงาน All About Study ได้ที่ 02 - 386 - 7382 และ 062 - 384 – 6727 Line : allaboutstudy FB : allaboutstudy และ E-mail : info@allaboutstudy.net